Ads By Nuffnang

Wednesday, February 4, 2015

Liham

Ako`y may natanggap na isang pulang liham
na sa akin ay gumulat nang aking buksan
sapagka`t ang pagbati ay "kumusta naman?"
"kabataang bulag sa dusa ng bayan"

At ang pagbabasa ay `di na pinaliban
ang hawak kong liham ay aking tinantang
at sa nilalaman ako`y nagulantang
sapagka`t balintuna sa aking pananaw

ang wika ng liham baga ay ganito:
namamasdan niyo ba at napagtatanto?
ang bayan niyo ngayon lubha nang magulo
ngunit ano bang pakiaalam ninyo?

kayong kabataan ngayo`y parang luno
ang tangi niyong hangad ay bagay na bago
hindi lumalayo sa kilalang tukso
dala`y kahihiyan, taas pa ang noo

matikas ang dibdib kahit binabayo
mataas ang lipad kahit binabagyo
kunwari ay alam ngunit litung-lito
at ubod ng yabang ngunit walang buto

sa kaunting bagay ay may talu-talo
panay ang sipaan ng pananaw ninyo
sa gitna ng gulo, tanging nasambit ko
ka`y taas ng aral ay mal-educado

itong inang bayan ay may panawagan
ang palad daw niya sana`y muling hagkan
tigang na damdamin sana ay diligan
responsibilidad niyo ay gawin niyo naman

ang lahat ninyong mga likhang kabalbalan
ay bahid ng putik sa taglay niyang dangal
ang sa inang bayang tanging panambitan
"ANONG GINAWA NIYO SA AKING PANGALAN?"

-Lawrence Avillano



No comments:

Post a Comment